รับทำเว็บ สมุทรปราการ

ผู้เขียน หัวข้อ: เด็กควรออกกำลังกายอย่างไรดี  (อ่าน 1672 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เฒ่านรก

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 2252
    • ดูรายละเอียด
เด็กควรออกกำลังกายอย่างไรดี
« เมื่อ: สิงหาคม 02, 2012, 09:12:11 AM »
การออกกำลังกาย
ถือเป็นวิธีรีดไขมันและยังช่วยให้เด็กๆ มีสุขภาพที่ดี แต่ทว่าการออกกำลังกายแบบใดที่จะเหมาะกับลูก เอาเป็นว่าอีแมกกาซีนมีคำตอบ

กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า เด็กที่แข็งแรงวันนี้ คือผู้ใหญ่ที่สุขภาพดีในวันหน้า ดังนั้น การส่งเสริมให้เด็กๆ เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงในวันหน้า จะต้องคำนึงถึงการส่งเสริมให้เด็กเจริญเติบโตอย่างสมวัย มีพลานามัยที่สมบูรณ์ แข็งแรง ผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งหมายรวมถึง พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ฯลฯ ควรต้องดูแลเอาใจใส่ในทุกๆ ด้าน ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เพื่อให้เขาสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

สิ่งสำคัญรองลงมาคือ ต้องคำนึงถึงเสมอคือพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการเคลื่อนไหวออกแรง ออกกำลังของเด็ก เพราะสองสิ่งนี้จะเป็นกลจักรสำคัญที่ช่วยส่งเสริมภาวการณ์เจริญเติบโตของเด็กให้เกิดความสมดุล

การส่งเสริมให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหวออกแรง หรือออกกำลังที่เหมาะสม จะช่วยทำให้การเจริญเติบโตของระบบกระดูก ระบบกล้ามเนื้อและระบบข้อต่อต่างๆ ของร่างกายพัฒนาไปอย่างเหมาะสมกับช่วงวัย นอกจากนี้ ยังจะส่งผลดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ช่วยควบคุมน้ำหนักตัว รวมถึงการส่งเสริมสุภาพจิต และสร้างนิสัยให้รักการออกกำลังกายได้ด้วย การสร้างเสริมนิสัยให้เด็กได้มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ในวัยเด็ก จะสามารถลดปัจจัยเสี่ยง และลดอุบัติการณ์การเกิดโรคที่มีสาเหตุจากการขาดการออกกำลังกาย ได้แก่ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน รวมทั้งโรคอ้วน เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ได้ด้วย

การออกกำลังกายสำหรับเด็ก

- เด็กกับการเคลื่อนไหวออกแรง/ออกกำลังกาย

ธรรมชาติของเด็ก เป็นวัยที่ไม่ชอบอยู่นิ่งชอบเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อความอยากรู้ อยากเห็นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ประกอบกับการมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไม่หยุดนิ่ง ส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องมีความสนใจเทคโนโลยีในรูปของโทรทัศน์ เกมคอมพิวเตอร์ การเล่นอินเตอร์เน็ต เพลิดเพลินกับชีวิตประจำวันที่ลดการเคลื่อนไหวออกแรง/ออกกำลังลดการวิ่งเล่นเพื่อความสนุกสนาน ในขณะเดียวกันเด็กกลับมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง เช่น ชอบบริโภคอาหารว่าง ขนมขบเคี้ยวแต่ไม่ได้เคลื่อนไหวออกแรง/ออกกำลังให้เหมาะสม ทำให้การเจริญเติบโตของเด็กผิดปกติ และจะส่งผลให้เด็กมีสุขภาพทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจไม่สมบูรณ์แข็งแรง

- การส่งเสริมการออกกำลังกายสำหรับเด็ก มีหลักการง่ายๆ ดังนี้

- ควรให้เด็กลดหรือหลีกเลี่ยงการนั่งนอนที่ไม่จำเป็น เช่น นั่ง/นอนดูโทรทัศน์ นั่งเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ฯลฯ

- ส่งเสริม/สนับสนุนให้เด็กได้ทำกิจกรรมนันทนาการอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3วัน เช่น กิจกรรมเข้าจังหวะ กิจกรรมการละเล่น ได้แก่ รำวง ชักคะเย่อ ตี่จับ มอญซ่อนผ้า งูกินหาง ฯลฯ และในขณะเดียวกันส่งเสริมให้เด็กได้มีการฝึกความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อด้วย เช่น นอนยกตัวทำกายบริหาร โหนบาร์ โหนราว ดันพื้น ดึงข้อฯลฯ

- ส่งเสริมให้เด็กทำกิจกรรมทางกายทุกัน เช่น ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน งานสวน การเดินขึ้นบันได วิ่งเก็บของ วิ่งเล่น เดินไปซื้อของหรือเดินไปโรงเรียน ถีบจักรยานเล่นหรือถีบจักรยานไปซอของหรือไปโรงเรียน ฯลฯ

ที่สำคัญเด็กควรออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมทางกายให้รู้สึกเริ่มเหนื่อยในระดับปานกลางขึ้นไป คือ รู้สึกหายใจเร็วขึ้น เหงื่อซึม และ ควรทำกิจกรรมทางกายหรือออกกำลังกายให้ได้รวม ๆ กันแล้วอย่าน้อยวันละ 1 ชั่วโมง ทุกวัน

ควรส่งเสริม/สนับสนุนให้เด็กโตได้ออกกำลังกายแบบแอโรบิกเพิ่มเติมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน วันละอย่างน้อย 20 นาที เช่น เล่นกีฬา วิ่ง กระโดดเชือก ฯลฯ

เด็กต้องออกกำลังกายด้วยความระมัดระวัง เล่นอย่างปลอดภัย และควรดื่มน้ำให้เพียงพอ

- ประโยชน์ของกการออกกำลังกายสำหรับเด็ก

การออกกำลังกายมีผลต่อการเจริญเติบโตพัฒนาการของเด็ก เพราะจะช่วยในรื่อง

เพิ่มการสร้างมวลกระดูก ทำให้กระดูกเจริญเติบโต ซึ่งมีผลต่อความสูงของเด็ก

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะส่งเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ พัฒนาระบบประสาทสั่งการที่เกี่ยวกับการทำงานของ กล้ามเนื้อ กล้ามทำให้การทรงตัวในการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทำให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น มีการเจริญเติบโตเร็วขั้น มีความสามารถในการบีบตัวให้มีปริมาตรเลือดที่ออกจากหัวใจแต่ละครั้ง มากขึ้นวิจัยหลายงานวิจัยที่ศึกษา พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกอย่างสม่ำเสมอสามารถลดความดันโลหิตและระดับไขมันในเลือดในเด็กวัยรุ่นและคนวัยทำงานได้

ช่วยควบคุมน้ำหนักตัว การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการควบคุมควบคุมน้ำหนักตัว ปัจจุบัน พบว่า เด็กไทยชอบบริโภคอาหารสำเร็จรูปที่มีส่วนประกอบของแป้ง และไขมันมาก ร่วมกับการใช้เวลาในการดูโทรทัศน์เล่นเกมคอมพิวเตอร์ หรือเล่นอินเตอร์เน็ตมากเกินไปทำให้เด็กมีน้ำหนักตัวเกิน และ ส่งผลให้เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบกระดูกและข้อ การหลั่งฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโต (Growth hormone) ที่ และมีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เกิด โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคอ้วนเมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่ได้ด้วย

ช่วยส่งเสริมสุขภาพกาย ใจ ให้แข็งแรง การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายกับพ่อ แม่ เพื่อๆ เด็กในวัยเดียวหรือวัยใกล้เคียงกัน จะทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพราะได้มีสังคม และทำให้สุขภาพร่างกาย แข็งแรง อารมณ์แจ่มใสและรู้สึกว่าตนเองเป็นคนแข็งแรง มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง มีความมั่นใจ และกล้าแสดงออก

- ข้อควรระวังในการออกกำลังกายสำหรับเด็ก

ถึงแม้การออกกำลังกายจะส่งผลดีในทุกๆ ด้านสำหรับเด็ก แต่มีข้อควรระวังซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าเมื่อใดเด็กควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายบ้าง ดังนี้

ในแต่ละวันเด็กควรจะเริ่มทำกิจกรรมออกกำลังจากความหนักที่เบาก่อนและค่อยเพิ่มความหนักจนถึงระดับความหนักปานกลาง

ภาวะที่เด็กเป็นไข้ เด็กที่มีอาการตัวร้อน มีไข้ ห้ามออกกำลังกาย ถึงแม้จะมีไข้เพียงเล็กน้อยก็ไม่ควรให้เด็กไปเล่นหรือออกแรงที่ต้องมีการทำงานของกล้ามเนื้อมาก

ภาวะขาดน้ำในร่างกาย เด็กที่มีอาการถ่ายเหลว หรืออาเจียนมากๆ มีอาการอ่อนเพลียมาก ควรงดกิจกรรมการเล่นของเด็ก ไม่ควรให้เด็กออกแรงเคลื่อนไหวร่างกายมากเกินไป

ควรระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย เนื่องจากเด็กมักชอบเล่นเพื่อความสนุกสนาน จึงไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัย และลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง เด็กจึงมีโอกาสเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย

ควรออกกำลังกายในสภาพอากาศที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงออกกำลังกายในขณะที่อากาศร้อนจัดมีแสงแดดมากๆ หรือถ้ามีการออกกำลังกายก็ควรมีการจัดหาน้ำดื่มให้เพียงพอสำหรับความต้องการของเด็ก

ลิขสิทธิ์บทความของ e-magazine.info

ติดตามบทความ สุขภาพ หรืออ่าน แมกกาซีน

(ติดต่อขอใช้บทความที่ฝ่ายการตลาด)

ที่มา : www.e-magazine.info

Sudiesevie

  • บุคคลทั่วไป
Re: เด็กควรออกกำลังกายอย่างไรดี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 04:51:16 PM »
ดูแลดีๆ แต่ถ้าให้รู้จักเจ็บซักเล็กน้อยเค้าจะรู้ว่าจะเล่นแบบไหน

 


รับทำเว็บ สมุทรปราการ


View My Stats